วันศุกร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2551

ส่งสัญญาณ เตือนภัยพิบัติในประเทศไทย

ที่มา FW Mail


โครงการการพัฒนาการจัดการภัยพิบัติภาคประชาชน มูลนิธิกระจกเงา แจ้งเตือน วันที่ 4 ธค 51

สถานการณ์อุทกภัย ในภาคใต้


เนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรง ประกอบกับ มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ พัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทย ทำให้เกิดฝนตกหนักในบริเวณภาคใต้ตอนล่าง โดยเฉพาะ สงขลา ยะลา ปัตตานี นราธิวาส

ข้อสังเกต
ปริมาณน้ำฝนในปีนี้มากกว่าปกติ โดยมีปริมาณน้ำฝนประมาณ 500 มิลลิเมตร ต่อสัปดาห์ ซึ่งปกติแล้วในช่วงเวลาเดียวกันจะมีปริมาณน้ำฝนประมาณ 2-300 มิลลิเมตรต่อสัปดาห์ นอกจากนั้นพฤติกรรมการตกของฝน จะตกเป็นหย่อม ๆ ไม่ได้แพร่กระจาย ทำให้เกิดน้ำท่วมในเฉพาะจุดที่ฝนตก

การคาดการณ์ระยะสั้น
คาดว่าจะมีฝนต่อเนื่องไปอีก 1 สัปดาห์ เนื่องจากมีความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณใกล้อ่าวไทย และมีความเป็นไปได้ที่จะเคลื่อนตัวเข้าสู่ภาคใต้ตอนล่าง และอาจจะทำให้ฝนตกหนัก น้ำท่วมดิน ถล่ม ในบริเวณภาคใต้ตอนล่าง
(หมายเหตุ หย่อมความกดอากาศต่ำนี้ อาจจะพัฒนากลายเป็นพายุดีเปรสชั่นได้ในอีก 2 วันนี้)

สถานการณ์ภัยหนาว ภาตเหนือ และ อีสาน

เนื่องจากความกดอากาศสูง(เย็น) จากไซบีเรีย กำลังแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทย จะทำให้อากาศหนาวเย็นลงในช่วงอีก 2-3 วันจากนี้ และต่อเนื่องไปอย่างน้อย 1 สัปดาห์ โดยจะเริ่มหนาวเย็นที่ภาคอีสานตอนบนก่อน และภาคเหนือและภาคกลางตามลำดับ

โดยรวมคาดว่าปีนี้สถานการณ์ภัยหนาวน่าจะรุนแรงกว่าปีที่ผ่าน ๆ มา เนืองจากมีความกดอากาศสูง(เย็น) แผ่ลงมาตลอดเวลา โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่เชียงดาวต่ำสุด 6.5 องศา(พื้นราบ) และยอดดอย 0-4 องศา ใครชอบอากาศหนาวเตรียมเสื้อหนาวไปเที่ยวสิ้นปีกันได้เลย

เปิดประเด็น หิมะจะตกในเมืองไทยมั๊ย ?

ปีที่แล้ว มีข่าวสะเทือนสมอง กรณี หิมะตกที่ เคนย่า อิรัก อาเจนตินา เวียดนาม จนเป็นข่าวฮือฮากันไปพอสมควร ซึ่งเป็นปรากฎการณ์ในรอบร้อยปี จนมีคนสงสัยว่า ประเทศไทยจะมีโอกาสที่หิมะตกหรือเปล่า

ดังนั้นเราจะมาเรียนรุ้ว่า องค์ประการที่จะเกิดหิมะตกได้นั้นจะต้องประกอบด้วยอะไรบ้าง
หนึ่ง....จะต้องมีความชื้น เพียงพอที่จะทำให้เกิดเมฆ
สอง....อากาศต้องต่ำกว่าลบศูนย์องศา
สาม....กระแสลมจะต้องไม่แรงจนทำให้กลุ่มเมฆแตกกระจาย

ต่อสถานการณ์ในประเทศไทย ที่จังหวัดเลย เคยมีสภาพอากาศหนาวเย็นถึง ลบ 10 องศาเมื่อประมาณ 30 ปีที่แล้ว ดังนั้นคนที่เคยคิดว่า ถ้าหนาวขนาดนั้นจะมีหิมะตกจึงไม่เป็นจริงทั้งหมด แต่ถ้าอยากให้มีหิมะตกก็ต้องลุ้นความชื้นด้วย

อย่างไรก็ตาม ภัยหนาว ไมใช่เรื่องสนุกของคนอีกหลายล้านคน ซึ่งในแต่ละปีมีผู้เสียชีวิตจากภัยหนาวจำนวนมาก ดังนั้น เรื่องที่อาจจะเป็นความตื่นเต้นของใครบางคน แต่บางคนอาจไม่ได้รู้สึกเช่นนั้นด้วย

สุดท้าย มนุษย์กำลังเผชิญหน้ากับการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศโลก ซึ่งก่อให้เกิดภัยพิบัติมากมายเพียงพอแล้ว หากมนุษย์จะไม่ช่วยกันทำให้ภัยพิบัติเหล่านั้นเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นภัยธรรมชาติ หรือ ภัยอันเนื่องมาจากฝีมือมนุษย์ในรูปแบบของการจรจล ก็จะเป็นสิ่งที่ดีไม่น้อย

ร่วมทำบุญบริจาค
มูลนิธิกระจกเงา ขอรับบริจาค ถุงเท้า ถุงมือ หมวกไหมพรม ของใหม่ หรือ ใช้แล้ว(ซักให้ด้วยนะครับ) เพื่อช่วยเหลือพี่น้องที่กำลังประสบภัยหนาวในปัจจุบัน

ส่งมาได้ที่ มูลนิธิกระจกเงา

41 อาคารเลิศปัญญา ชั้น 9 ห้อง 907 ซอยศรีอยุธยา 12 แขวงพญาไทย เขตราชเทวี
กรุงเทพ
10400

หรือติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติม 02-6427991
info@siamvolunteer.com

มูลนิธิกระจกเงา www.mirror.or.th

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ10 ธันวาคม 2551 เวลา 06:51

    ขอบคุณสำหรับสาระดีๆคะ แล้วจะกลับมาติดตามใหม่นะคะ

    ตอบลบ

ภาพถ่ายดาวเทียม