วันอาทิตย์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2551

ที่มา มติชน

วันที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2551


เมืองน้ำแข็ง - น้ำแข็งสีขาวโพลนจับตัวเกาะหลังคาอาคาร ต้นไม้ สายไฟ และสิ่งต่างๆ จนดูเหมือนเป็นเมืองน้ำแข็ง บริเวณโบสถ์แห่งหนึ่งในย่านเมาน์เทน สตรีท เมืองพรินซ์ตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกา ในช่วงเช้าของวันที่ 12 ธันวาคม โดยเป็นพื้นที่หนึ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐที่ถูกพายุน้ำแข็งพัด ถล่ม (เอพี)

หลายรัฐในภาคตะวัน ออกเฉียงเหนือของสหรัฐต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังถูกพายุน้ำแข็งเล่นงาน ทำชาวอเมริกันหลายแสนคนไม่มีไฟฟ้า ส่วนอิตาลีโดนพายุฝนถล่มหนัก จนกรุงโรมประกาศภาวะฉุกเฉิน มีชาวบ้านเซ่นฤทธิ์ภัยธรรมชาติแล้ว 4 ราย

รายงาน ข่าวแจ้งเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม ว่า สหรัฐอเมริกากำลังเผชิญกับฤทธิ์พายุน้ำแข็งถล่มพื้นที่ทางตะวันออกเฉียง เหนือของประเทศอย่างหนัก จนเป็นผลให้ชาวอเมริกันจำนวนหลายแสนคนไม่มีไฟฟ้าใช้ ที่ทำการรัฐบาลในรัฐเมนต้องปิดตัวลง ขณะที่รัฐแมสซาชูเซตส์และรัฐนิวแฮมป์เชียร์จำต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน

พายุ น้ำแข็งที่มาพร้อมกับสายฝนพัดถล่มหลายพื้นที่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของ สหรัฐ เป็นผลให้ที่ทำการรัฐบาลในรัฐเมนทั้งหมดต้องปิดทำการเพื่อรับมือกับภัย ธรรมชาติอันหนาวเหน็บครั้งนี้

ที่รัฐนิวแฮมป์เชียร์ นายจอห์น ลินช์ ผู้ว่าการรัฐ ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินและนำทรัพยากรที่มีอยู่ในมือทั้งหมดมาใช้ในการต่อสู้ กับความเสียหายที่จะเกิดขึ้นจากฤทธิ์พายุน้ำแข็งครั้งนี้ที่มีรายงานว่าใน บางพื้นที่มีน้ำแข็งปกคลุมหนาถึง 2.5 เซนติเมตร เฉพาะในรัฐนิวแฮมป์เชียร์มีประชาชนราว 300,000 คน ที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ เนื่องจากฤทธิ์พายุน้ำแข็งที่ก่อตัวขึ้นพัดโหมเป็นเหตุให้กิ่งก้านต้นไม้หัก โค่นล้ม จนพาลทำให้สายไฟฟ้าโค่นล้มลงตามไปด้วย ขณะที่มีการคาดการณ์ว่าจะมีพายุฝนตกต่อเนื่องและอุณหภูมิจะลดลงอีก

เช่น เดียวกับรัฐแมสซาชูเซตส์ ซึ่งเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่ถูกพายุน้ำแข็งถล่มอย่างหนัก ประชาชนราว 350,000 คน ไม่มีไฟฟ้า ทำให้นายเดวาล แพทริก ผู้ว่าการรัฐ ต้องประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อให้เจ้าหน้าที่กองกำลังรักษาความมั่นคงแห่งชาติ สามารถเข้าไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบภัยได้ ส่วนในรัฐนิวยอร์ก ซึ่งรวมไปถึงพื้นที่ทางตอนเหนือสุดและทางตะวันตกของมหานครนิวยอร์ก มีประชาชนเกือบ 300,000 คนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้

ส่วนที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี ได้มีการประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อรับมือกับพายุฝนตกหนักเช่นกัน เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำไทเบอร์ได้เพิ่มสูงขึ้นจนอาจล้นทะลักตลิ่งเข้า ท่วมเมืองได้ ล่าสุด มีรายงานผู้เสียชีวิตจากฤทธิ์พายุฝนครั้งนี้แล้ว 4 ราย

กรม คุ้มครองพลเรือนของอิตาลีเปิดเผยว่า ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ระดับน้ำในแม่น้ำไทเบอร์เพิ่มสูงขึ้นอยู่ที่ประมาณ 16 ฟุต และอาจทำให้ตลิ่งพังลงมา ทำให้เจ้าหน้าที่ได้อพยพชาวยิปซีที่อาศัยอยู่ในค่ายผู้อพยพ ซึ่งตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำไทเบอร์ออกไปจากพื้นที่เสี่ยงภัย ขณะที่พายุฝนซึ่งตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้การจราจรเป็นอัมพาตในหลายเมือง อาทิ มิลาน ปาแลร์โม และซิซิลี (เอเอฟพี/เอพี)

1 ความคิดเห็น:

ภาพถ่ายดาวเทียม