วันจันทร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2551

​พิษราคาน้ำ​มันป่วน​ "นอร์ทเวสต์​" ​ลดต้นทุน​-​ปรับขึ้นค่าธรรมเนียม

วันที่​ 04 ​เมษายน​ 2551 - ​เวลา​ 17:48:43 ​น​.

สายการบินนอร์ทเวสต์ถูกพิษราคาน้ำ​มันพุ่ง​ ​เตรียมลดต้นทุนทุกทาง​ ​ทั้ง​ลดจำ​นวนเที่ยวบิน​ใน​ประ​เทศลง​ 5 % ​ถอดเครื่องบินรุ่นที่​ใช้​พลังงาน​ไม่​มีประสิทธิภาพออก​ 20 ​ลำ​ ​และ​เพิ่มค่าธรรมเนียมเพื่อที่​จะ​รักษาผลกำ​ไรท่ามกลางภาวะยากลำ​บาก
เว็บไซต์ดีทรอยต์​ ​นิวส์​ ​รายงานว่า​ ​ค่าน้ำ​มันที่​เพิ่มขึ้นเกือบ​เท่า​ตัว​ใน​ปีที่​แล้ว​ ​ส่งผลกระทบอย่างมากต่อผลกำ​ไรของอุตสาหกรรมสายการบิน​ ​และ​ทำ​ให้​สายการบินนอร์ทเวสต์​ต้อง​ออกมาประกาศลดต้นทุนขนาน​ใหญ่​ ​ซึ่ง​ข่าวการลดค่า​ใช้​จ่ายนี้​ได้​ส่งผล​ให้​สายการบินคู่​แข่งสำ​คัญอย่าง​ ​สายการบินเดลต้า​ ​สายการบินยู​ไนเต็ด​ ​และ​สายการบินยู​เอส​ ​แอร์​เวย์ส​ ​ออกมาประกาศ​ใน​ทำ​นองเดียว​กัน​

โดย​การลดจำ​นวนเที่ยวบินของนอร์ทเวสต์​จะ​เริ่มขึ้น​ใน​เดือน​กัน​ยายนหลังฤดูท่องเที่ยวหน้าร้อน​เป็น​ต้นไป​ ​ซึ่ง​ยัง​ไม่​ระบุ​เส้นทางที่​แน่นอน​ ​เริ่ม​จาก​สายการบินภาย​ใน​ประ​เทศ​และ​มี​แผนที่​จะ​ดำ​เนินการแบบเดียว​กัน​กับ​ไฟลท์ระหว่างประ​เทศ​ใน​ฤดู​ใบไม้ร่วงนี้​
นอกเหนือ​จาก​การลดจำ​นวนเที่ยวบินภาย​ใน​ประ​เทศ​แล้ว​ ​สายการบิน​ยัง​มี​แผนที่​จะ​ถอดเครื่องบินออกอีก​ 15-20 ​ลำ​ใน​เดือนมิถุนายน​ ​รวม​ถึง​เครื่อง​ 12 DC-9s ​สองลำ​ ​ซึ่ง​เป็น​เครื่องเก่าที่มีลำ​แคบ​ ​เนื่อง​จาก​เป็น​รุ่นที่​ใช้​พลังงานด้อยประสิทธิภาพกว่า​เครื่องรุ่น​อื่นๆ​ ​และ​จะ​ถอดอีก​ 10 ​เครื่องออก​ใน​ฤดู​ใบไม้ร่วง​ ​ซึ่ง​เครื่องบินที่​เหลือ​จะ​เป็น​เครื่องโบอิ้ง​ 757 ​แอร์บัส​ A319 ​และ​ A320


นอก​จาก​นี้​ยัง​จะ​หยุดจ้างนักบิน​และ​พนักงานบนเครื่องบินเพิ่ม​ ​โดย​นายดั๊ก​ ​สตีนแลนด์​ ​ประธาน​และ​ซีอี​โอของสายการบินนอร์ทเวสต์​ ​ได้​ออกมา​ให้​ยืนยันว่า​ ​บริษัท​จะ​ไม่​ลดจำ​นวนพนักงานลง​ ​นอก​จาก​จำ​เป็น​และ​จะ​เป็น​ทางเลือกสุดท้าย​
​รวม​ถึง​จะ​เพิ่มค่าธรรมเนียมน้ำ​มัน​ใน​ไฟลท์​ไปญี่ปุ่น​เป็น​ 160 ​เหรียญสหรัฐต่อเที่ยว​ ​(​จาก​ 140 ​เหรียญ) ​ซึ่ง​จะ​เริ่ม​ใน​วันที่​ 1 ​พฤษภาคมนี้​ ​เพื่อ​ให้​สอดคล้อง​กับ​ค่าน้ำ​มันที่ปรับตัวขึ้นไป​แล้ว​ ​ทั้ง​เส้นทางภาย​ใน​และ​ระหว่างประ​เทศ
ก่อนหน้านี้​ ​นอร์ทเวสต์​ได้​ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่​แล้ว​ว่า​ ​ใน​วันที่​ 5 ​พฤษภาคมนี้​ ​บริษัท​จะ​คิดเงินค่ากระ​เป๋า​เดินทางใบที่สอง​ 25 ​เหรียญสหรัฐเหมือนสายการบิน​อื่นๆ​ ​และ​ 100 ​เหรียญสำ​หรับใบที่สาม​ ​และ​จะ​ขึ้นราคาค่าธรรมเนียมหีบห่อ​อื่น​ ​ๆ​ ​อีก​ ​คาดว่า​จะ​ได้​เงินภาษี​เพิ่มขึ้น​ 25 ​ล้านเหรียญสหรัฐ​ใน​ปีนี้​ ​และ​ประมาณ​ 40-70 ​ล้านเหรียญ​ใน​ปีหน้า

ทั้ง​นี้​ ​สายการบินนอร์ทเวสต์​ ​รวม​ทั้ง​สายการบิน​ใหญ่​อื่นๆ​ ​ได้​ขึ้นค่า​โดย​สารมากกว่า​ 6 ​เท่า​ใน​ปีที่ผ่านมา​เพื่อเพิ่มภาษี​ ​ซึ่ง​นายสตีนแลนด์กล่าวว่า​ ​การเปลี่ยนแปลงแผนการทำ​งาน​จะ​ช่วย​รักษา​ความ​มั่นคงทางการเงิน​ไว้​ใน​ขณะที่อุตสาหกรรมการบินประสบปัญหาขาดทุน​จาก​ค่าน้ำ​มันที่​เพิ่งสูงขึ้นกว่า​ 70 %​ใน​ปีที่​แล้ว​ ​ซึ่ง​ได้​ทำ​ให้​บางสายการบินเช่น​ ​สายการบินอะ​โลฮา​ ​และ​เอที​เอ​ ​ปิดกิจการไป​ใน​สัปดาห์ที่​แล้ว​ ​ตามมา​ด้วย​ ​สายการบินแชมเปี้ยน​ ​แอร์​ ​ที่​จะ​หยุดทำ​การ​ใน​ปลายเดือนพฤษภาคมนี้
​อย่างไรก็ดี​ "​เรย์​ ​นีดล์​" ​ผู้​วิ​เคราะห์อุตสาหกรรมที่คาลยอน​ ​ซี​เคียวริตี้ส์​ ​ใน​นิวยอร์ก​ ​มองว่า​ ​สายการบินนอร์ทเวสต์​และ​สายการบินเดลต้า​ ​คง​จะ​ไม่​ประสบปัญหา​เดียว​กับ​สายการบิน​อื่นๆ

ประชาชาติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ภาพถ่ายดาวเทียม