สายการบินนอร์ทเวสต์ถูกพิษราคาน้ำมันพุ่ง เตรียมลดต้นทุนทุกทาง ทั้งลดจำนวนเที่ยวบินในประเทศลง 5 % ถอดเครื่องบินรุ่นที่ใช้พลังงานไม่มีประสิทธิภาพออก 20 ลำ และเพิ่มค่าธรรมเนียมเพื่อที่จะรักษาผลกำไรท่ามกลางภาวะยากลำบาก
เว็บไซต์ดีทรอยต์ นิวส์ รายงานว่า ค่าน้ำมันที่เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวในปีที่แล้ว ส่งผลกระทบอย่างมากต่อผลกำไรของอุตสาหกรรมสายการบิน และทำให้สายการบินนอร์ทเวสต์ต้องออกมาประกาศลดต้นทุนขนานใหญ่ ซึ่งข่าวการลดค่าใช้จ่ายนี้ได้ส่งผลให้สายการบินคู่แข่งสำคัญอย่าง สายการบินเดลต้า สายการบินยูไนเต็ด และสายการบินยูเอส แอร์เวย์ส ออกมาประกาศในทำนองเดียวกัน
โดยการลดจำนวนเที่ยวบินของนอร์ทเวสต์จะเริ่มขึ้นในเดือนกันยายนหลังฤดูท่องเที่ยวหน้าร้อนเป็นต้นไป ซึ่งยังไม่ระบุเส้นทางที่แน่นอน เริ่มจากสายการบินภายในประเทศและมีแผนที่จะดำเนินการแบบเดียวกันกับไฟลท์ระหว่างประเทศในฤดูใบไม้ร่วงนี้
นอกเหนือจากการลดจำนวนเที่ยวบินภายในประเทศแล้ว สายการบินยังมีแผนที่จะถอดเครื่องบินออกอีก 15-20 ลำในเดือนมิถุนายน รวมถึงเครื่อง 12 DC-9s สองลำ ซึ่งเป็นเครื่องเก่าที่มีลำแคบ เนื่องจากเป็นรุ่นที่ใช้พลังงานด้อยประสิทธิภาพกว่าเครื่องรุ่นอื่นๆ และจะถอดอีก 10 เครื่องออกในฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งเครื่องบินที่เหลือจะเป็นเครื่องโบอิ้ง 757 แอร์บัส A319 และ A320
นอกจากนี้ยังจะหยุดจ้างนักบินและพนักงานบนเครื่องบินเพิ่ม โดยนายดั๊ก สตีนแลนด์ ประธานและซีอีโอของสายการบินนอร์ทเวสต์ ได้ออกมาให้ยืนยันว่า บริษัทจะไม่ลดจำนวนพนักงานลง นอกจากจำเป็นและจะเป็นทางเลือกสุดท้าย
รวมถึงจะเพิ่มค่าธรรมเนียมน้ำมันในไฟลท์ไปญี่ปุ่นเป็น 160 เหรียญสหรัฐต่อเที่ยว (จาก 140 เหรียญ) ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับค่าน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นไปแล้ว ทั้งเส้นทางภายในและระหว่างประเทศ
ก่อนหน้านี้ นอร์ทเวสต์ได้ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ในวันที่ 5 พฤษภาคมนี้ บริษัทจะคิดเงินค่ากระเป๋าเดินทางใบที่สอง 25 เหรียญสหรัฐเหมือนสายการบินอื่นๆ และ 100 เหรียญสำหรับใบที่สาม และจะขึ้นราคาค่าธรรมเนียมหีบห่ออื่น ๆ อีก คาดว่าจะได้เงินภาษีเพิ่มขึ้น 25 ล้านเหรียญสหรัฐในปีนี้ และประมาณ 40-70 ล้านเหรียญในปีหน้า
อย่างไรก็ดี "เรย์ นีดล์" ผู้วิเคราะห์อุตสาหกรรมที่คาลยอน ซีเคียวริตี้ส์ ในนิวยอร์ก มองว่า สายการบินนอร์ทเวสต์และสายการบินเดลต้า คงจะไม่ประสบปัญหาเดียวกับสายการบินอื่นๆ
ประชาชาติ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น