วันจันทร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2553

เมื่อ @1500miles พูดถึง @paipibat


@1500miles


Bio:

หลายปีก่อน ยังมีชายคนหนึ่งพายเรือคายัคลำเล็กๆ ฝ่าไปกลางมรสุมของทะเลอันดามันเพียงลำพัง 1 ปี 6 เดือน 5 วัน กับเส้นทาง 1500 ไมล์ทะเลของน่านน้ำไทย



ข้อความทวีต เมื่อ 30 ธค 8:00 pm


 _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ 

ผมเข้ามาในทวีตเตอร์ เมื่อต้นเดือนกันยายน สัปดาห์เต็มๆ ที่นั่งอ่านความคิดและชีวิตบางส่วนของหลายท่าน ทำให้ผมมั่นใจและศรัทธา 
  _ _ _ _ _ _ _ _ _ _

30 กว่าท่านที่ผมติดตาม ล้วนแต่เป็น Twitter Celeb ทั้งสิ้น ซึ่งแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับ Star Celeb
  _ _ _ _ _ _ _ _ _ _

ผมนั่งมองตัวอักษรมากมายที่หลั่งเป็นสายธารความคิดอย่างตื่นเต้น ผู้คนคุณภาพกำลังปล่อยของที่สะสมมาตลอดชีวิตในนี้
 _ _ _ _ _ _ _ _ _ _


ความมหัศจรรย์ไม่ได้จบแค่นั้น ผมเริ่มคุ้นเคยกับภาพแทนตัว หรือที่เรียกว่า "avatar" แค่เห็นบางทีก็ยิ้ม หัวเราะ อบอุ่น และเบื่อหน่าย
  _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ 

มันคือ Character ที่แต่ละท่านแสดงตัวตนออกมานั่นเอง ลึกกว่านั้น..ผมเริ่มทายถึงอาชีพ นิสัย ความจริงใจ และการให้
 _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ 


ความลังเลนิดหน่อยก็คือ ถ้าเป็นอย่างนั้น..ทวีตเตอร์จะแตกต่างอะไรไปจากโลกภายนอกล่ะ ก่อนเลิก..ผมตัดสินใจฟอลโลทวีตเพิลมาอีกพันคน
 _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ 


 บนสองจอเครื่องตัดต่อของผมที่ดอนหวาย ตัวอักษรไหลอย่างต่อเนื่องยิ่งกว่า "เมทริก" และบางทวีตเริ่มกระโดดออกมาแสดงความแตกต่าง
 _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ 


 ผมเริ่มทักทาย แสดงตน และโต้ตอบกับทวีตเพิ้ลที่มีตัวอักษรแตกต่างเหล่านั้น แล้วทวีตเตอร์..ก็ดึงดูดผมเข้าสู่วงโคจรอย่างลืมตัว
 _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ 

 

สัปดาห์ที่สอง..ชีวิตผมหลั่งสาร "เอ็นดอร์ฟิน" เต็มที่ ปิติเกิดขึ้นสลับกับความหวังครั้งแล้วครั้งเล่า และผมเริ่มรู้จัก "RT" 
  _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ 

ผมเคยใส่ "RT" นำหน้าทุกทวีต จนโดนด่าจากหลายๆ ท่านมาแล้ว มันสุดยอดมาก..เป็นอาวุธและช่อดอกไม้ได้ในเวลาเดียวกัน
 _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ 


แผ่นดินไหว 7.5 ริกเตอร์ ใกล้ๆ อินโดนีเซีย @paipibat แจ้งข่าวเตือนภัย ถึงได้เห็นพลานุภาพของ "RT"
  _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ 

ผมโทรแจ้งทุกอาสาฯ ให้แสตนด์บาย พร้อมเข้าทำงาน ติดบ้าง ไม่อยู่บ้าง สื่อสารสับสนบ้าง ส่ง SMS ก็ยุ่งยาก อะไรๆ ดูติดๆ ขัดๆ ในยามคับขัน
  _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ 

แต่บน Timeline ของทวีตเตอร์ ทุกทวีตเพิลช่วยกัน RT เตือนภัยสีนามิแบบกระชับ รวดเร็ว เป็นคลื่นข่าวที่กระจายวงออกไปอย่างไม่สิ้นสุด
 _ _ _ _ _ _ _ _ _ _  


ผมมอนิเตอร์ข่าวทุกช่องทางตามประสบการณ์สินามิปี 2547 แต่วันนั้นไม่มีใครทำได้ชัดเจนแบบ Twitter เลย ทั้งแจ้งเตือนและยกเลิก
  _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ 

แรกๆ ทวีตเตอร์อาจสับสนบ้าง แต่พอตั้งหลักได้เราก็ให้ @paipibat เป็นแกนข่าว ผมมีหน้าที่ติดต่อผู้คนพื้นที่ภาคใต้และอันดามัน
 _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ 

ผมพบว่าไม่มีการแจ้งเตือนในพื้นที่ @paipibat ซึ่งอยู่ที่อเมริกา แจ้งเตือนว่าไม่เกิดคลื่น เรา RT ยกเลิกเบ็ดเสร็จภายในไม่กี่นาที
  _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ 

อีกหลายนาที..สื่อฯ และข่าวสารอื่นๆ พากันแจ้งยกเลิกข่าวสึนามิกันจ้าละหวั่น แต่ใน timeline เราคุยกันถึงเรื่องอื่นไปแล้ว

  _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ 

หลังอะดรีนาลีนหลั่ง..ผมมักจะอ่อนเพลียและไม่อยากทำอะไร แต่คืนนั้นจิตอาสาฯ ภายในใจกลับตื่นเต้นจนต้องคว้าเรือไปพายตอนเที่ยงคืน
  _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ 

คนเรา..ยามคับขัน จะกลับไปสู่สัญชาติญาณของธรรมชาติ นั่นคือ นึกถึงตัวเอง แบ่งปันและช่วยเหลือกัน

 

  _ _ _ _ _ _ _ _ _ _  

30 ธค 10:33 pm







 

@paipibat  ตอบ



 _ _ _ _ _ _ _ _ _ _


@1500miles พี่ครับ ขอบคุณมาก อ่านข้อความที่ทวีตแล้วรู้สึกดีใจมากครับ ที่ @paipibat เป็นประโยชน์และมีส่วนช่วยเหลือบ้าง

_ _ _ _ _ _ _ _ _ _ 
 
@1500miles ปีใหม่นี้ไม่ต้องส่ง สคส ให้ผมนะครับ แค่ได้อ่านข้อความที่พี่เขียน ก็มีความสุขแล้ว ขอบคุณมากครับ

 _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ 
 30 ธค 9:56 pm


1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากครับ ทวีตสหายจิตอาสาฯ
    การทำงานเพื่อผู้อื่น ต้องมีพื้นฐานที่ศรัทธา
    ยิ่งต้องเสียสละความสุขส่วนตัว เพื่อทันเหตุฯ
    ต้องมีศรัทธามากมาย ต่อเนื่อง และยาวนาน
    ขอบคุณการเตือนภัยให้ทุกคนบนโลก
    ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกศาสนา..
    คุ้มครองทุกผู้คนให้ปลอดภัยและเกิดสติครับ

    รัฐภูมิ อยู่พร้อม
    ผู้ก่อตั้ง มูลนิธิ ๑๕๐๐ ไมล์
    เพื่อทำงานยามเกิดภัยและชุมชนเชิงลึก

    ตอบลบ

ภาพถ่ายดาวเทียม