วันอังคารที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2551

ปาฏิหาริยป่าภาค​ 2 ​ชะตาผืนป่าจันทบุรี์​ [8 ​เม​.​ย​. 51 - 15:41]

ช้างป่า​ 6 ​เชือกล้มตายพร้อม​กัน​ใน​ป่า​เขตจังหวัดจันทบุรี​ ​ผ่านมาหลายเดือน​แล้ว​ ​ยัง​ไม่​มีคำ​ชี้​แจงสา​เหตุการตายที่ชัดเจน​จาก​หน่วยงานที่​เกี่ยวข้อง

แง่มุมสำ​คัญที่​ไม่​อาจมองข้าม​...​การดำ​รงชีวิตของช้าง​ใน​ผืนป่า​แห่งนี้​ ​หมาย​ถึง​ข้อยืนยัน​ถึง​ความ​อุดมสมบูรณ์ของผืนป่าภาคตะวันออก​ ​โดย​เฉพาะผืนป่าจันทบุรี

ไฉน​? ​หน่วยงานรัฐ​ ​มอง​ไม่​ออกว่าพื้นที่ป่าอันอุดมสมบูรณ์​เช่นนี้​ ​ชั่งน้ำ​หนักระหว่างนายทุน​กับ​สัตว์ป่า​...​ใครควรมีสิทธิ์​เข้า​ไป​อยู่​อาศัย

ย้อนเวลากลับไป​...​วันที่​ 29 ​สิงหาคม​ ​พ​.​ศ​. 2550 ​สกู๊ปหน้า​ 1 ​หนังสือพิมพ์​ ​ไทยรัฐ​ ​พาดหัวข่าว​ “​โฉนดป่าต้นน้ำ​สะตอ​ ​ปาฏิหาริย์​...​มีจริง​” แสดง​ความ​ไม่​ชอบมาพากลต่อหน่วยงานรัฐ​ ​มีการออกโฉนดปาฏิหาริย์​ให้​กับ​กลุ่มนายทุน

เข้า​ไปครอบครอง​ ​แสวงหาผลประ​โยชน์

ชาวบ้าน​ใน​พื้นที่ต่างกังขา​ “​ป่าอุดมสมบูรณ์​ ​ทำ​ไม​? ​นำ​ไปออกโฉนด​ได้​”

ยิ่งไปกว่า​นั้น​...​กลุ่มนายทุนที่​ได้​รับสิทธิ​โฉนดปาฏิหาริย์​ ​ไม่​ได้​เข้า​ไป​อยู่​ใน​พื้นที่​เพื่อ​ต้อง​การอนุรักษ์ป่า​ ​แต่กลับ​เข้า​ไปทำ​ลายป่าอย่าง​ไม่​เกรงกลัวกฎหมาย

กลุ่มนายทุนมักอ้างว่า​ “​ตัดไม้​ใน​พื้นที่​โฉนด​...​ไม่​มี​ความ​ผิด​”

ฝั่งชาวบ้าน​ใน​พื้นที่ต่างทราบดีว่า​ ​กลุ่มนายทุน​นั้น​ไม่​ได้​ตัดไม้​ใน​พื้นที่​โฉนดของตัวเอง​ ​แต่​ใช้​เครื่องจักรหนักบุกไปตัดไม้นอกพื้นที่​โฉนด​ ​ซึ่ง​เป็น​ผืนป่าอนุรักษ์

ผ่านไป​ไม่​นาน​ ​พบข้อมูลอีกว่า​ “​โฉนดปาฏิหาริย์​ฉบับ​นี้มีนายทุน​เข้า​มา​เกี่ยว​ 3 ​คน​ ​คนแรก​...​เป็น​ข้าราชการระดับสูง​ ​สำ​นักงาน​ใหญ่​อยู่​ใกล้ๆ​ ​คลองหลอด​ ​คนที่สอง​...​เป็น​นักการเมืองที่​เก่า​แก่​ทั้ง​ตัว​และ​พรรค​ ​คนที่สาม​...​เป็น​ผู้​หญิง​ ​มีคำ​ขึ้นต้นหน้าชื่อว่า​ “​คุณ​...”

นายทุน​เป็น​ที่รู้จัก​กัน​ทั่ว​ ​แต่ปรากฏชื่อ​...​เจ้าของโฉนดปาฏิหาริย์​ ​เป็น​แค่ชาวบ้านธรรมดา

ข้าราชการ​ใน​พื้นที่​ ​ส่งข้อมูลพิกัดดาวเทียมจีพี​เอส​ ​ยืนยัน​ ​พื้นที่ของโฉนดปาฏิหาริย์​อยู่​ที่​ N 12 42 57.4 ​และ​ E 102 24 47.0 ​ส่วน​ค่าพิกัดแผนที่ของทหาร​ ​ฉบับ​ใหม่​ L7018 ​อยู่​ที่​ TV 18080672

ตัวเลขค่าพิกัด​ทั้ง​สองแหล่ง​ ​แสดงชัดเจน​...​พื้นที่บริ​เวณนี้​ ​คือ​ ​ต​.​บ่อเวฬุ​ ​อ​.​ขลุง​ ​จ​.​จันทบุรี

ชาวบ้านละ​แวกนี้​เรียกว่า​...ป่า​เครือหวาย​ ​หรือ​ ​ป่าต้นน้ำ​สะตอ​ อัน​เป็น​ผืนป่าอันเดียว​กับ​กรณีของช้างป่า​ 6 ​เชือกที่ล้มตาย

นอก​จาก​นั้น​ ​ผืนป่า​แห่งนี้​ ​ยัง​เป็น​ป่าต้นน้ำ​ของแม่น้ำ​หลายสาย​ ​ที่​ใช้​หล่อเลี้ยงชีวิต​ผู้​คน​ทั้ง​ใน​จังหวัดจันทบุรี​และ​ตราด

นับ​จาก​วันที่​เสนอข่าวมา​ถึง​วันนี้​ ​เป็น​เวลากว่า​ 7 ​เดือน​แล้ว​ ​หน่วยงานรัฐที่​เกี่ยวข้องกลับนิ่งเฉย​ ​ไม่​พิจารณา​เพิกถอนโฉนดปาฏิหาริย์สักที

ขบวนการตัดไม้ทำ​ลายป่า​ยัง​ดำ​เนินการอย่างต่อ​เนื่อง​ ​ซ้ำ​ร้าย​...​การออกโฉนดปาฏิหาริย์​ใน​พื้นที่ป่าต้นน้ำ​สะตอ​ ​ยัง​มีอีกกว่า​ 50 ​ราย

ที่สำ​คัญ​ ​โฉนดปาฏิหาริย์ทุก​ฉบับ​ ​ยัง​ไร้วี่​แววถูกเพิกถอน

สถานการณ์ป่า​ไม้​ใน​จังหวัดจันทบุรี​ ​ใช่​ว่า​จะ​น่าวิตกเฉพาะกรณี​โฉนดปาฏิหาริย์​เท่า​นั้น​ ​กับ​ผืนป่าขุนซ่อง​ ​เขตรับผิดชอบ​ ​อำ​เภอแก่งหางแมว​ ​จังหวัดจันทบุรี​ ​ก็มีต้นยางพาราปาฏิหาริย์​ ​เกิดขึ้น​ใน​ผืนป่า​แห่งนี้มากมาย

จ่าขวัญ ​นามสมมติ​ ​ข้าราชการ​ใน​พื้นที่​ ​บอกว่า​ ​ปัญหาข้อแรกของป่าขุนซ่อง​ ​นายทุนจำ​นวนมาก​เข้า​มายึดครองผืนป่า​ ​โดย​ใช้​วิธี “​ล้างท้อง​” ใช้​มีดควั่นต้นไม้​ให้​เป็น​แผล​ ​แล้ว​นำ​สารบางชนิดไปทาที่รอยแผลของต้นไม้

ผ่านไป​ 45 ​วัน​ ​ต้นไม้ที่ถูกล้างท้อง​จะ​ยืนต้นตาย​...

คนโบราณเรียกว่า​ ​ยืนตายพราย

ต้นไม้ตาย​แล้ว​ ​นายทุน​จะ​นำ​ไม้ออกไปขายนอกพื้นที่​ ​แล้ว​จ้างคนงาน​เข้า​ไปถางป่า​ ​เพื่อแสดง​ให้​หน่วยงานของรัฐเห็นว่า​...​พื้นที่ป่า​เป็น​ป่า​เสื่อมโทรม​ ​แสดงสิทธิ​เข้า​ยึดครองนำ​กล้ายางพารามาปลูก

จ่าขวัญ​ บอกว่า​ ​พื้นที่ป่าขุนซ่องมีการลักลอบปลูกยาง​ใน​พื้นที่ป่าจำ​นวนมากทุกแปลง​ ​แถมปลูกอย่าง​เป็น​ระ​เบียบสวยงาม​ ​โดย​ทั่ว​ไปพื้นที่​ 1 ​ไร่​ ​ชาวบ้าน​จะ​ปลูกยางพารา​ 60-65 ​ต้น​ ​เพราะ​ไม่​มี​เงินซื้อกล้ายางมากกว่านี้

แต่ยางพาราป่าขุนซ่อง​ ​พื้นที่​ 1 ​ไร่​ ​จะ​ปลูก​ถึง​ 100-120 ​ต้น

ราคากล้ายางพาราวันนี้​ ​สายพันธุ์​ 235 ​ต้นละ​ 18 ​บาท​ ​สายพันธุ์ทีจี​ 600 ​ต้นละ​ 18 ​บาท​ ​และ​สายพันธุ์​ 244 ​ต้นละ​ 17 ​บาท

คิดเลขกลมๆ​ ​ต้นยาง​ 1 ​แสนต้น​ ​ต้นละ​ 18 ​บาท​ ​เป็น​เงิน​ 1.8 ​ล้านบาท

ที่น่าตกใจ​ ​จ่าขวัญ​ ​รู้มาว่า​ ​ต้นยาง​ใน​ป่าขุนซ่อง​ไม่​ได้​มี​แค่​ 1 ​แสนต้น​ ​แต่ที่​เห็นๆ​มีมากกว่า​ 2 ​ล้านต้น​ ​และ​ที่​แอบซ่อม​อยู่​อีก​เท่า​ไหร่​ ​ไม่​มี​ใครกล้า​เข้า​ไปนับ

ปัญหาข้อที่สอง​ ​กลุ่มนายทุน​ยัง​หาญกล้า​ ​ส่งคน​เข้า​ไปเฝ้าที่ดินที่บุกรุก​ ​ปลูกบ้านหลัง​เล็กๆ​อยู่​กลางผืนป่า

ที่​ต้อง​แปลกใจสุดๆ​ ​ทุกบ้านมีการออกบ้านเลขที่ถูก​ต้อง​ ​สำ​รวจสำ​มะ​โนประชากร​ ​มีกว่า​ 1,000 ​หลังคา​เรือน

ขั้นตอนการออกบ้านเลขที่​ ​ปกติ​ต้อง​มีการแสดงโฉนด​ ​ถึง​จะ​ได้​บ้านเลขที่ตัวอักษรสีดำ​ ​และ​บ้านเลขที่​ ​ใน​เงื่อนไข​อื่นๆ​นั้น​ ​เป็น​ตัวอักษรสี​แดง

แล้ว​ก็พบปาฏิหาริย์อีกครั้ง​ ​เมื่อบ้านเลขที่​ใน​เขตป่าขุนซ่องทุกหลัง​...​ตัวอักษรสีดำ

จ่าขวัญ ​บอกว่า​ ​พื้นที่ป่าขุนซ่อง​ ​ใช่​ว่า​จะ​มี​แต่คนที่​เข้า​ไป​อยู่​อาศัย​ ​ใน​ป่า​ยัง​มีสัตว์ป่านานาชนิด​ ​ช้างป่ามีกว่า​ 100 ​เชือก​ ​คน​เข้า​ไปแย่งพื้นที่​อยู่​ ​ที่กินของช้างป่า​ ​ปัญหามากมาย​จะ​ตามมา​ ​โดย​เฉพาะ​...​วันหนึ่งวัน​ใด​ ​ถ้า​ช้างทำ​ลายทรัพย์สมบัติของคนเสียหาย

ช้างป่า​เหล่านี้​จะ​มีอัน​เป็น​ไป​ ​ไม่​ต่าง​กับ​ช้างป่า​ 6 ​เชือก​...​ที่​เป็น​ข่าว

ปัญหาข้อที่สาม​ ​อิทธิพลของกลุ่มนายทุน​ใน​พื้นที่มีมากล้น​ ​ขนาดที่ว่า​...​ข้าราชการชั้น​ผู้​ใหญ่​มาตรวจราชการ​ ​ยัง​ต้อง​แวะ​ไปกินข้าวทักทาย​ ​ส่วน​ข้าราชการชั้น​ผู้​น้อย​ไม่​ต้อง​เอ่ย​ ​จะ​เหลือสักกี่คนที่​ไม่​ถูกซื้อตัว

ข้าราชการที่​ไม่​เห็น​ด้วย​ ​มักโดนภัยมืด​ ​สถานเบา​...​ถูกยิงขู่​ด้วย​อาก้าฯ

ชาวบ้านอยากเห็น​ “​ผู้​ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี​ ​ลุกขึ้นมา​เป็น​แม่ทัพชักดาบขึ้นสู้​ ​นำ​กองทัพข้าราชการ​ใน​พื้นที่ที่รัก​ความ​ถูก​ต้อง​รบ​กับ​กลุ่มนายทุน​ให้​แตกหัก​กัน​ไปข้างหนึ่ง​”

ยิ่งปล่อยเวลาผ่านไป​ ​ไม่​นานคง​จะ​มีข่าว​ ​เจ้าหน้าที่รัฐโดนนายทุนยิงตาย​ ​ช้างป่าล้มตาย​เป็น​โขลง​...​เพราะ​ถูกฟ้าผ่า​ ​ไม่​ใช่​โดนยาพิษ

หรือ​ไม่​...​ป่าขุนซ่อง​ ​ที่​เป็น​ผืนป่าอันอุดมสมบูรณ์​ ​แปลงสภาพ​เป็น​ไร่ยางพาราของกลุ่มนายทุน

พระราชดำ​รัส​ ​สมเด็จพระนางเจ้าฯ​ ​พระบรมราชินีนาถ​ ​พระราชทานแก่ชาวไทย​ใน​อเมริกาฯ​ ​ปี​ 2534 ​ตีพิมพ์​ใน​หนังสือ​ “75 ​พรรษา​ ​บรมราชินีนาถ​ ​กับ​การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ​ ​และ​สิ่งแวดล้อม​”

“...​เดี๋ยวนี้​ ​เนื่อง​จาก​ป่า​ไม้ถูกทำ​ลายมาก​ ​ก็อยาก​ให้​ทุกท่านสนับสนุนการรักษาป่า​ ​ไม่​ใช่​เพื่อรักษาสัตว์ป่าอย่างเดียว​ ​แต่​เพื่อป่า​จะ​ได้​เป็น​ที่​เก็บน้ำ​ ​น้ำ​ฝน​ ​ป่า​จะ​ได้​เก็บน้ำ​ไว้​ใต้​ดิน​ ​นอก​จาก​นี้​ ​ยัง​เป็น​แหล่งที่​เรียกว่ามีพืชต่างๆ​นานา​ ​ซึ่ง​ใช้​ ​เป็น​ยาสมุนไพร​ ​อะ​ไรก็​ได้​ที่​เรา​จะ​ค้น​คว้า​ได้​ ​และ​เป็น​ที่พึ่งของพืชเศรษฐกิจต่างๆ​...”

พระราชดำ​รัส​ ​ที่สำ​คัญ​ ​ใน​พิธีพระราชทานธง “​พิทักษ์ป่า​ ​เพื่อรักษาชีวิต​” มหาวิทยาลัยแม่​โจ้​ ​จังหวัดเชียง​ใหม่​ ​วันที่​ 31 ​มีนาคม​ 2545

“...​การที่ทุกท่านตั้งใจ​จะ​รักษาป่า​ ​ก็​แปลว่าท่าน​ทั้ง​หลาย​เข้า​ใจ​แล้ว​ว่า​ ​ป่า​นั้น​เป็น​ของจำ​เป็น​ของประ​เทศ​ ​ป่า​เป็น​แหล่งน้ำ​ที่สำ​คัญของประ​เทศไทย

ถ้า​แม้นเราทำ​ลาย​หรือ​ปล่อย​ให้​เขา​ทำ​ลายป่า​ไป​โดย​สิ้นเชิง​แล้ว​ ​ประ​เทศไทยเราก็​จะ​กลาย​เป็น​ประ​เทศที่ปราศ​จาก​น้ำ​ ​ซึ่ง​เป็น​สิ่งสำ​คัญของชีวิต

ถ้า​แม้ว่าประ​เทศเรามี​เงินมีทอง​สามารถ​ทำ​ได้​ ​สามารถ​เอา​เงินเอาทองมาต่อท่อ​ใหญ่​ ​และ​ก็ซื้อน้ำ​จาก​ต่างประ​เทศมา​ใช้​กัน​ ​ซึ่ง​ข้าพเจ้าก็​เห็นว่า​ ​สิ่ง​นั้น​ไม่​เป็น​สิ่งที่สมควร​ ​ที่​เรา​จะ​ต้อง​ไปพึ่งพาอาศัยประ​เทศ​อื่นๆ​เขา​ ​ใน​เมื่อเรา​เองมีป่า​ ​ซึ่ง​เป็น​แหล่งน้ำ​ใหญ่​ให้​กับ​เรา​ ​ทำ​มาหากินอย่างอิสรเสรี​แล้ว​...”

หนังสือเล่มนี้​ สมชัย​ ​เพียรสถาพร ​รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ​และ​สิ่งแวดล้อม​ ​ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต​ ​จัดทำ​เนื่อง​ใน​วโรกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ​ ​พระบรมราชินีนาถ​ ​ทรงพระชนมพรรษา​ 75 ​พรรษา​ ​ใน​วันที่​ 12 ​สิงหาคม​ 2550

อนาคต​...​ชะตาผืนป่าจันทบุรี​จะ​เป็น​เช่นไร​ ​หากหวังการกลับสำ​นึก​ ​กลุ่มนายทุน​ไม่​ได้​ ​ก็​ต้อง​ฝาก​ไว้​กับ​เจ้าหน้าที่รัฐ​ ​ที่​ต้อง​ทำ​หน้าที่สนองคุณแผ่นดิน​.

ไทยรัฐ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ภาพถ่ายดาวเทียม